Lượt xem: 465

Nông dân Vĩnh Châu gặp khó trong vụ hành tím sớm

Diện tích trồng hành tím mỗi năm của thị xã Vĩnh Châu là 5.000 ha, trong đó có đến 1.700 ha là vụ hành tím sớm. Củ hành tím sớm thường thu hoạch vào thời điểm Tết Nguyên đán nên mang đến cho nông dân lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với đợt hành chính vụ. Vụ hành sớm hàng năm thường bắt đầu vào tháng 9, tuy nhiên, tiến độ xuống giống năm nay có phần chậm hơn so cùng kỳ, bởi nông dân trồng hành hiện đang phải đối mặt với áp lực lớn từ điều kiện thời tiết.

 


Trao đổi chuyên môn bên rẫy hành

 

    Cũng như mọi năm, ngay từ đầu tháng 9 dương lịch, anh Trần Linh Cáo ở khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu đã bắt đầu xuống giống vụ hành sớm với diện tích 2,5 công. Mặc dù đã có sự chuẩn bị rất kỹ ngay từ đầu vụ, nhưng mưa xuất hiện liên tục với lưu lượng lớn khiến gần 50% diện tích hành có nguy cơ  thiệt hại về năng suất, do một số đối tượng bệnh hại đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Theo anh Linh Cáo chia sẻ, ảnh hưởng do điều kiện thời tiết là câu chuyện không mới đối với nông dân trồng hành sớm, nhưng năm nay, diện tích hành nhiễm bệnh xảy ra nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

    Anh Cáo cho biết: “Mưa hoài nên tôi phải xịt thuốc ngừa liên tục, hành bị thối và nhũn rễ nên không đẻ bụi ra, chỉ có 1,2 cọng như vậy thôi, nếu tiếp tục mưa nhiều thì sẽ có thiệt hại thêm nữa”.

    Riêng với anh Thạch Linh ở Khóm 6, Phường 1, thị xã Vĩnh Châu, nếu như thời điểm này của năm ngoái, 3 công đất trồng hành sớm của gia đình anh đã được khoảng 20 ngày, thì năm nay, mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ các khâu, nhưng anh vẫn chưa mạnh dạn gieo trồng. Bởi bên cạnh rủi ro từ yếu tố thời tiết, giá hành giống năm nay hiện đã tăng gấp 3 lần so với năm ngoái nên một khi hành bị thiệt hại, thất thoát về chi phí sản xuất là rất cao.

    Anh Linh lo lắng cho biết: “Mọi năm hành giống có giá từ 15 - 20 ngàn đồng/kg, năm nay tới 70 ngàn đồng/kg. Hiện tại tôi đã làm cỏ, chuẩn bị xong hết rồi, nhưng chờ hết mưa mới dám xuống giống”.

    Đến thời điểm này, diện tích xuống giống vụ hành sớm chỉ mới đạt 24 ha, tập trung tại các xã: Vĩnh Hải, Lạc Hòa, Lai Hòa, Phường 2 và phường Vĩnh Phước. Hiện nay, tình trạng bệnh hại xảy ra rải rác tại nhiều rẫy hành với một số bệnh hại chủ yếu như: Bệnh thối củ do vi khuẩn, bệnh đốm vòng và bệnh héo vàng do một số loại nấm gây ra. Nếu không áp dụng giải pháp quản lý kịp thời, thì khả năng thiệt hại về năng suất là rất cao, đặc biệt là đối với rẫy hành ở giai đoạn từ 40 ngày tuổi.

    Đồng chí Thạch Thu Hiền - Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trạm đã có khuyến cáo bà con nông dân phải tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, canxi silic để giúp cây được cứng. Trang bị tốt hệ thống thoát nước trong khâu lên liếp chuẩn bị xuống giống. Sau khi xuống giống được 7 ngày, cần tăng cường sử dụng phân bón lá nhằm kích thích ra rễ, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường sử dụng các loại như canxi, magiê, lưu huỳnh giúp cứng cây và làm dày vết lá tế bào để chống chịu tốt hơn với điều kiện thời tiết này.

    Nếu như năng suất 1 công trồng hành tím chính vụ đạt gần 2 tấn, thì năng suất trung bình của mỗi 1 công trồng hành tím sớm chỉ đạt từ 1,2 – 1,3 tấn. Dù vậy, giá bán mỗi ký hành tím sớm luôn cao hơn từ 20.000-30.000 đồng nên nông dân Vĩnh Châu vẫn cố gắng duy trì diện tích gieo trồng, mặc dù thường xuyên phải đối mặt với mưa bão vào giai đoạn cuối năm.

    Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa mưa năm nay kết thúc muộn, lượng mưa cao hơn so với trung bình nhiều năm. Vì vậy, ngoài việc áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật được ngành chuyên môn khuyến cáo, nông dân trồng hành tím sớm cần trang bị thêm máy bơm thoát nước, tạo rãnh thoát nước xung quanh rẫy hành để hạn chế tình trạng ngập úng gây thất thoát năng suất, đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh tế trong vụ hành năm nay.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 7872
  • Trong tuần: 78,579
  • Tất cả: 11,801,899